A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Môi trường lấy trẻ làm trung tâm năm 2019

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GD LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TẠI TRƯỜNG MN TÂN LIỄU NĂM 2019

Môi trường như: "Người giáo viên thứ hai" có thể khuấy động sự tò mò, ham thích khám phá của trẻ. Môi trường do giáo viên xây dựng sẽ đặt trẻ vào vị thế chủ thể tích cực của quá trình lĩnh hội kinh nghiệm xã hội, góp phần hình thành quan điểm, chính kiến riêng, tính tự lực, sáng tạo của trẻ.

Môi trường với nội dung hoạt động mang tính chất phát triển luôn đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực, hứng thú tham gia hoạt động một cách tự nguyện, tự giác.

Nhận thức được điều đó, tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, năm học 2018 – 2019, cô và trò trường mầm non Tân Liễu đã thu được những kết quả nhất định:

I.Về phạm vi môi trường:

Mặc dù Tân Liễu là một xã nghèo, trường mầm non Tân Liễu vẫn là một trường mầm non chưa đạt chuẩn xong bằng sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, bằng sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên, nhờ làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương  Nhà trường bước đầu  đã tạo được môi trường vật chất cho trẻ hoạt động tại một số khu vực của trường, lớp như  khu sân chơi vận động với rất nhiều đồ dùng, đồ chơi nhằm tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các vận động rèn luyện thể lực và vui chơi như nhà bóng, cầu trượt, thang leo…Khu vực chợ quê với phong phú các loại đồ dùng, đồ chơi tự làm không chỉ tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi mà qua đó còn giúp cho các con lĩnh hội được những kĩ năng sống cần thiết…

Nhà trường cũng đã tạo được môi trường xã hội gần gũi, thân thiện qua việc trang bị  hệ thống bảng biểu, một số nội quy, quy tắc giao tiếp ứng xử phù hợp, văn minh trong trường, lớp.

1.Môi trường trong lớp học:

Với điều kiện cơ sở vật chất của một trường mầm non chưa đạt chuẩn  100% các lớp vẫn sử dụng phòng học vừa làm phòng ngủ vừa làm phòng ăn và phòng sinh hoạt chung, mặt khác tất cả các phòng, nhóm lớp chỉ có một hiên trước nên rất bất cập trong quá trình sử dụng. Thì việc xây dựng môi trường trong lớp học gặp rất nhiều khó khăn xong diều có thể dễ dàng nhận thấy ở đây là:

-100 các lớp có đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.Có các trang thiết bị, điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh như hệ thống điện, nước…

- Phòng lớp sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ.

- Phân chia không gian và vị trí các khu vực phù hợp với diện tích vị trí cửa ra vào, cửa sổ…

* Các góc hoạt động

- Các góc hoạt động trong lớp được xác định rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết các góc chơi.

- Số lượng các góc phù hợp với diện tích phòng, số lượng và lứa tuổi trẻ, chủ đề (kế hoạch giáo dục) đang tiến hành.

- Bố trí các góc hoạt động hợp lý: góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào; góc thư viện / sử dụng sách, tranh nơi nhiều ánh sáng…

- Các góc dễ dàng sắp xếp lại tùy theo yêu cầu hoạt động của trẻ.

- Tên hoặc kí hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ.

- Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát / giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.

- Tranh ảnh, bảng biểu treo/dán ngang tầm mắt trẻ, màu sắc hài hòa không quá rực rỡ.

- Có sử dụng tranh, ảnh là sản phẩm của giáo viên và trẻ trong quá trình triển khai các chủ đề. Đối với mẫu giáo 5 tuổi đã xây dựng được  môi trường chữ số và chữ cái.

- Có đủ số lượng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị theo quy định.

- Có nguyên liệu mang tính mở (lá cây, hột, hạt,…)    

- Đồ dùng đồ chơi cô và trẻ tự làm đảm bảo phù hợp về kích thước, đa dạng, phong phú về thể loại, bền, đẹp, sáng tạo,… và dùng đa dạng các hoạt động.

- Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh phù hợp với thể chất, tâm lý trẻ mầm non.

- Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn lắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng và dễ cất.

- Đồ dùng, đồ chơi nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/ hoạt động và hứng thú của trẻ.

Do đặc thù riêng nên đối với trường mầm non Tân Liễu thì toàn trường các cháu mới chỉ có một công trình vệ sinh công cộng nên không tránh khỏi những hạn chế trong quá trình sử dụng. Xong khu vệ sinh của nhà trường thường xuyên sạch sẽ, có tranh ảnh tuyên truyền đẹp mắt, phù hợp với trẻ; sắp xếp các dụng cụ và thiết bị vệ sinh gọn gàng, an toàn.

2 - Môi trường ngoài lớp học

- Các góc/khu vực hoạt động ngoài trời được xác định rõ ràng, đảm bảo sạch sẽ, có quy định, hướng dẫn hoạt động cụ thể như khu chợ quê, khu vui chơi với cát, sỏi, khu vận động…

- Khu vực vườn hoa, vườn cây, vườn rau, thảm cỏ…phù hợp và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non (cây không có gai, không có nhựa độc)…

- Mỗi góc/khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ dùng, đồ chơi tự làm và phương tiện trong đó có loại đặc trưng cho từng góc/khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia đa dạng hoạt động.

- Đồ chơi, học liệu, trang thiết bị đảm bảo an toàn, vệ sinh: không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời.

- Đồ dùng, đồ chơi tự làm đảm bảo tính thẩm mĩ, tính bền, sáng tạo, rẻ tiền và dùng đa dạng các hoạt động.

          Một số hình ảnh về môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm

 

Description: D:\ảnh\thi môi trường các lớp\27b8e51a1750f90ea041.jpg

 

 

 

Description: D:\ảnh\vườn rau của bé\588649acf78b18d5419a.jpg

Description: D:\ảnh\vườn rau của bé\e4ac1c8fa2a84df614b9.jpg

                                                                                                                 Tác giả: Trần Thị Hiệp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 12 : 30