A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bé cùng hoạt động vui chơi

 

Trẻ em là một nhân cách phát triển chưa đầy đủ, để trẻ phát triển như chính nó, cần phải có những tác động sư phạm cần thiết. Không phải lúc nào trẻ cũng có khả năng tự học, tự thỏa mãn khát vọng khám phá qua các phương tiện riêng rẽ khi chúng tiếp xúc với môi trường xung quanh.

Ở trẻ mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ đạo. Trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”. Nhà giáo dục xô viết lỗi lạc Krup xicaia viết "Đối với trẻ em trước tuổi đến trường phổ thông, trò chơi có ý nghĩa đặc biệt, trò chơi đối với chúng là học tập, là lao động và là cách giáo dục nghiêm túc". Vì vậy, sử dụng trò chơi là một biện pháp không thể thiếu nhằm phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.

Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Nó là một hoạt động trải nghiệm chiếm ưu thế, đặc biệt là qua trò chơi đóng vai. Trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ mẫu giáo  có thể phản ánh cuộc sống xung quanh khá đa dạng với các mảng hiện thực hết sức phong phú.Chơi là thiên hướng tự nhiên, là nhu cầu của trẻ để tham gia vào và khám phá những điều trẻ quan tâm, làm cho trẻ được hưởng thụ và hài lòng. Theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì chơi đáp ứng những nhu cầu tự nhiên của tẻ em như: vận động, tình cảm, giao tiếp, nhận thức, ngôn ngữ, khám phá, sang tạo. Chơi giúp trẻ học được nhiều nội dung về thế giới tự nhiên và xã hội,khoa học, nghệ thuật, ngôn ngữ…Chơi cung cấp những con đường học khác nhau cho trẻ em như trải nghiệm, khám phá, bắt chước, thử nghiệm, thực hành, sáng tạo; Chơi có thể giúp trẻ vượt lên trên mức độ mà mình đang có, thay đổi những gì mà trẻ biết và có thể làm được, học được; Chơi giúp trẻ làm được nững điều mà trẻ không làm được trong cuộc sống thực và vì thế nên chơi cũng chính là cách để trẻ học được những tri thức, kinh nghiệm của lịch sử xã hội loài người. Để hoạt động vui chơi diễn ra theo đúng nghĩa thì đồ chơi, vai chơi và hành động chơi giữ một vai trò quan trọng.

          Môi trường như: "Người giáo viên thứ hai" có thể khuấy động sự tò mò, ham thích khám phá của trẻ. Môi trường do giáo viên xây dựng sẽ đặt trẻ vào vị thế chủ thể tích cực của quá trình lĩnh hội kinh nghiệm xã hội, góp phần hình thành quan điểm, chính kiến riêng, tính tự lực, sáng tạo của trẻ.

Môi trường với nội dung hoạt động mang tính chất phát triển luôn đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực, hứng thú tham gia hoạt động một cách tự nguyện, tự giác.

Môi trường xung quanh lớp cũng như đồ dùng, đồ chơi giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Góc chơi được trang trí hấp dẫn đẹp mắt, đồ dùng đồ chơi đa dạng phong phú sẽ khơi gợi niềm say mê hoạt động và giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng có hiệu quả, phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Vì vậy trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục trẻ tôi rất chú ý đến việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động .Thường tuỳ thuộc vào mỗi chủ đề tôi dựa vào những kinh nghiệm trải nghiệm trên trẻ mà tôi và trẻ cùng trò chuyện về chủ đề và về các góc, qua đó tôi gợi ý để trẻ nêu lên ý tưởng, sau đó cùng trẻ trang trí góc chơi cho phù hợp với mỗi chủ đề giúp tăng sự hứng thú để khám phá thế giới xung quanh và sáng tạo khi hoạt động.

                                 (Hình ảnh góc nghệ thuật)

                   (Các bé đang chơi tại góc cát, nước, sỏi)

Bên cạnh đó giáo viên cũng cần tận dụng triệt để mọi yếu tố sẵn có trong môi trường tự nhiên và môi trường ngoài lớp học để đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ.

Ví dụ: Giáo viên đã tận dụng khu vực chợ quê để trẻ có thể tham gia vào hoạt động chơi bán hàng với số lượng trẻ được tham gia đông và chủng loại hàng hóa cũng phong phú hơn.

(Trẻ vui chơi tại chợ quê)

Hay tận dụng khu vui chơi với sách để trẻ được tham gia vào các hoạt động nhằm phát huy các kĩ năng tiền đọc – viết cho trẻ.

(Trẻ đọc sách truyện trong khu thư viện của bé)

Các khu vực vui chơi ngoài trời là điều kiện lí tưởng để trẻ tham gia vào các trò chơi nhằm phát triển vận động.

(Trẻ chơi các trò chơi vận động ngoài trời)

Đồ chơi là phương tiện không thể thiếu trong quá trình tổ chức hoạt động chơi của trẻ mà đặc biệt là trò chơi đóng vai theo chủ đề bởi nó là lợi trò chơi chiếm ưu thế nhất.

Hoạt động vui chơi là tổng hợp các loại trò chơi, trong quá trình chơi trẻ có thể tự bổ sung để mở rộng chủ đề chơi, nội dung chơi, nội dung hoạt động. Chính vì vậy đặc trưng cơ bản của trò chơi là quá trình tưởng tượng biểu hiện rất rõ nét, trẻ được tự do nghĩ ra nội dung chơi…Vì vậy mỗi nội dung chơi luôn phụ thuộc vào vốn kinh nghiệm của trẻ. Hoạt động góc là phương tiện giáo dục nhận thức. Trong quá trình thực hiện các trò chơi, trẻ phải sử dụng các phương tiện, đồ dùng, nhờ sự tiếp xúc đó mà vốn hiểu biết của trẻ được mở rộng như: tên gọi, màu sắc, kích thước, hình dạng, những thuộc tính không gian của đồ vật. Khi hoạt động góc có tác dụng hình thành tính mục đích, tính tổ chức, tính sáng tạo, tính cần cù, khả năng tư duy, ngôn ngữ, tính đồng đội, tính hợp tác, tính nhường nhịn, tương thân tương ái…đây chính là những phẩm chất cần thiết cho trẻ trong cuộc sống sau này.

             Mặt khác tư duy của trẻ mẫu giáo thường gắn liền với suy nghĩ và hành động theo hứng thú trước mắt. Vì vậy sự chuẩn bị đồ dùng của cô là hình thức hấp dẫn để trẻ khám phá và tham gia vào các vai một cách cụ thể. Nhờ có đồ dùng, Đồ chơi sáng tạo của giáo viên mầm non sẽ thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. Vì vậy ngoài đồ dùng đồ chơi nhà trường và phụ huynh trang bị, tôi đã sưu tầm và sáng tạo cho trẻ một số đồ dùng đồ chơi: với những nguyên vật liệu thải bỏ tôi đã gợi ý cho trẻ để trẻ nêu ý tưởng của trẻ, sau đó tôi hỏi trẻ cách làm đồ chơi đó, tôi cùng trẻ tạo ra nhiều đồ chơi mới lạ cho hoạt động chơi của trẻ. Biện pháp này ngoài việc tạo thêm nhiều đồ dùng đồ chơi trong lớp còn giúp trẻ phát triển tính sáng tạo, sự khéo léo của đôi bàn tay và giúp cho trẻ hứng thú hơn khi cùng nhau sử dụng đồ dùng đồ chơi của mình và bạn làm ra chơi ở các nhóm chơi và từ đó trẻ chơi một cách hứng thú hơn, tức là trẻ tích cực hơn trong lúc chơi trẻ vẫn tự giải quyết các vấn đề chơi của nhóm mình như: biết tạo ra các loại bánh kẹo từ phấn vụn, xốp màu, kết các loại hoa mà trẻ đã trải nghiệm…

Mỗi góc chơi có 1 hoặc nhiều loại đồ dùng, đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì không thể tiến hành được.

Với những chất liệu đơn giản, dễ kiếm tìm, dễ sưu tầm như bìa cát tông, lịch cũ, giấy màu… tôi đã tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh động, phong phú, đẹp, hấp dẫn trẻ.

(Một số đồ dùng tự làm)

(trẻ dán tranh hoa tại góc nghệ thuật)

Qua hoạt động vui chơi đã nâng cao năng lực thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho bản thân và đồng nghiệp, hiện thực hóa mối liên hệ giữa lý luận và thực tiễn, giữa lý thuyết được học tập, bồi dưỡng và kỹ năng thực hành sư phạm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

 Giáo viên được nâng cao về trình độ chuyên môn, linh hoạt sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, biết lồng ghép tích hợp một cách mềm dẻo, nhẹ nhàng phù hợp với nhu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay. Các bậc phụ huynh ngày càng tin tưởng hơn, chăm lo đến phương pháp giáo dục để trẻ phát triển toàn diện. Giữa phụ huynh, giáo viên và nhà trường có sự hợp tác đồng thuận trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.

          Tạo cho trẻ có môi trường hoạt động tích cực, tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, hoạt động trải nghiệm nhiều nhất và được thể hiện những cảm xúc, phát triển ngôn ngữ phù hợp, sự cảm nhận về môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh mình tốt hơn.

Qua các đợt dự giờ hội giảng các hoạt động đều xếp loại khá và giỏi

Nhận được sự ủng hộ của các tập thể cá nhân trong quá trình làm đồ dùng, đồ chơi góp phần xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng để phục vụ cho sáng kiến.

Tác giả : Trần Thị Hiệp

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 12 : 30